เที่ยวบ้านดอน

บ้านดอน ซึ่งเป็นอีกชื่อหนึ่งของอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี เป็นชื่อท้องถิ่นที่เรียกกันมาแต่โบราณ ตามสภาพของบริเวณนั้น ซึ่งเป็นที่ดอนน้ำท่วมไม่ถึง

Full Frame vs APS-C

บทความนี้เขียนขึ้นมาจากข้อสงสัย ด้านการใช้งานกล้องและเลนส์แบบ Full frame กับ Aps-c กรณีที่เราเอาเลนส์ Full frame ไปใช้กับกล้อง Aps-c ซึ่งมันจะมีค่า Crop factor อยู่ ที่ดูเหมือนว่าเราจะได้ระยะเลนส์ที่เพิ่มขึ้น แล้ว Perspective ของภาพล่ะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร เรามาหาคำตอบกัน…

มินิรีวิว Laowa 35mm f0.95

เลนส์ตัวนี้ได้มาแบบงงๆ กับตัวเอง เราจะใช้มันจริงเหรอ? มันจะดีเหรอ? เลนส์จีนนะ คุณภาพล่ะจะเป็นอย่างไร หลากหลายคำถามและความสับสนในใจ แต่เมื่อได้รับเลนส์ ทำไมมันหนักจัง!!! ทดลองใช้ครั้งแรกถึงกับตลึง มันทำได้ขนาดนี้เลยเหรอ? สิ่งที่ไม่เคยทำได้ เลนส์ตัวนี้ทำได้ เลนส์มือหมุน…อะไร ราคาตั้ง 3 หมื่น!! Laowa Argus 35mm F0.95 FF เลนส์ไวแสงในระยะ Wide Angle ที่รองรับกล้องเซ็นเซอร์ Full Frame ที่มีทางยาวโฟกัสใกล้เคียงกับระยะ Normal…

การพัฒนาบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิชาฮาร์ดแวร์และยูติลิตี้เบื้องต้น รหัส 2201-2416

การพัฒนาบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)พัฒนาและหาประสิทธิภาพ 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ 3)หาประสิทธิผล 4)ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน

มินิรีวิว Samyang 35-150

Samyang AF 35-150mm F2.0-2.8 FE เลนส์ซูมระยะสุดอเนกประสงค์ที่พกตัวเดียวเที่ยวได้ทั่วโลก ออกแบบมาสำหรับกล้องฟูลเฟรมมิเรอร์เลส Sony E-mount โดยเฉพาะ โดยให้รูรับแสงกว้างสุดถึง F2 และเมื่อซูมสุดกระบอกก็ยังได้ F2.8 ถือว่ากว้างมาก ๆ เหมือนมีเลนส์ prime ระยะ(35/50/85/135/150) ไว้ในตัวเดียว

มินิรีวิว Laowa 15mm f2

เลนส์ Laowa 15mm F2 เป็นเลนส์มุมกว้างที่รูรับแสงกว้างและฟังก์ชั่น Zero Distortion ภาพมีอัตราการเกิด distort ที่น้อยมาก ตัวเลนส์มีองศาการรับภาพได้กว้างถึง 110 องศา และรองรับการใช้งานร่วมกับ filter วงกลมขนาด 72mm ได้ จาก MTF chart กึ่งกลางภาพมีความคมชัดตั้งแต่ f2 โครงสร้างเลนส์ 12ชิ้น 9กลุ่ม มีชิ้นเลนส์พิเศษ Aspherical 2ชิ้น ED…

มินิรีวิว Sony 50mm f1.2 VS Laowa 35mm f0.95

เมื่อมีของอยู่ก็ลองรีวิวเทียบกันดูแบบขำๆ เพราะจริงๆ มันไม่สามารถเทียบกันได้ทั้งระยะ คุณภาพการผลิต การทำงาน และราคา แต่เลนส์ทั้ง 2 ตัวนี้ก็เป็นเลนส์ในระยะนอร์มัลเหมือนกัน ก็ลองถ่ายโดยใช้กล้องตัวเดียวกันเป็นไฟล์ jpeg เทียบช็อตต่อช็อตดูว่ามันเป็นอย่างไร (แค่ขอดูการละลายและโบเก้นิดหน่อยเท่านั้น)

บ้านนาสาร

ไม่น่าเชื่อว่าพื้นที่อำเภอหนึ่งที่อยู่ติดกับเขตอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี ที่รู้จักชื่อจากแหล่งที่มีผลไม้อร่อย จะแอบซ่อนที่เที่ยวทางธรรมชาติสวยๆ อยู่มากมายอะไรขนาดนี้

ขนอม

ไปเที่ยวถ่ายภาพทะเลที่ขนอม แนวชายทะเลยาวที่สุดของจังหวัดนครศรีธรรมราช อยู่ในอุทยานแห่งชาติทางทะเลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะทะเลใต้ ความงามของอุทยานแห่งนี้ คงหนีไม่พ้นธรรมชาติทางทะเล ที่มีชายหาดทรายขาวสวยงาม เกาะต่างๆ ไว้ให้เรานั่งเรือไปเที่ยวชม

เกาะพะงัน

เกาะพะงันในวันที่ไม่มีฟลูมูนปาร์ตี้ แต่ยังมีมนต์เสน่ห์ความสวยงามของธรรมชาติทั้งบนเกาะและท้องทะเล ซึ่งในปี 2020 ที่ผ่านมาสื่อท่องเที่ยวของสหรัฐอเมริกา ได้จัดอันดับเกาะพะงันให้เป็นเกาะที่ดีที่สุด 1 ใน 3 ของโลกอีกด้วย ลองลบภาพฟลูมูนปาร์ตี้ออกไป แล้วเดินทางมาเที่ยวในช่วงเวลาปกติ คุณจะได้สัมผัสความเป็นเกาะพะงันอย่างแท้จริง …

นครศรีธรรมราช

นครศรีธรรมราช “นครอันงามสง่าแห่งพระราชาผู้ทรงธรรม” เมืองนครศรีธรรมราชหรือตามพรลิงค์ ภายใต้การปกครองของอาณาจักรศรีวิชัยซึ่งมีศูนย์กลางแห่งหนึ่งอยู่ที่อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี